Bàn Về hiện trạng của Sandbox – Quý 1 năm 2022

Các Ý Chính

  • Do thị trường chung đã giảm nhiệt, doanh số bán trên thị trường thứ cấp của đất nền kỹ thuật số giảm 54% nhưng vẫn tăng 865% so với quý 3 năm 2021.
  • Doanh số bán trên thị trường sơ cấp tăng 23% từ việc phát hành lô đất mới.
  • Sandbox đã đạt hơn 2 triệu người dùng đăng ký khi ra mắt gameplay của Alpha Season 2 vào tháng 3 năm 2022.
  • Đã khởi chạy một chương trình staking không cần gas trên Polygon.
  • Sandbox tập trung vào các mối quan hệ đối tác về tương tác trò chơi, âm nhạc, giải trí và thể thao.

4715708ccc0c96463e87dd2d08fa372521bf58ea

Điểm sơ qua về Sandbox

Sandbox là một nền tảng để sáng tạo và lưu trữ trải nghiệm giải trí trong thế giới ảo. Trong Sandbox, bất kỳ ai cũng có thể tạo ra các nội dung 3D như tòa nhà, vật phẩm trong trò chơi và các NPC (những nhân vật không do người chơi điều khiển). Sau đó, những tài sản này có thể được sử dụng để xây dựng nên các trải nghiệm đa dạng khác như tạo nên các trò chơi, sự kiện âm nhạc và thời trang, hoạt động xã hội, các nhiệm vụ (cho người chơi khác thực hiện), triển lãm nghệ thuật và các cuộc thi.

4a91aa0fb13da6149a6e4655d3cc19b10efebffd

Sandbox cung cấp cho nhà sáng tạo một bộ công cụ trực quan để sử dụng mà không yêu cầu kiến thức nền tảng về mã hóa hoặc trải nghiệm thiết kế. Những công cụ này bao gồm trình chỉnh sửa 3D để tạo ra và thiết kế hoạt ảnh cho các vật phẩm, trình tạo trò chơi để tạo trải nghiệm game và client. Sandbox đang tích cực làm việc để làm cho những công cụ này thân thiện với người dùng nhất có thể để giải phóng sức sáng tạo của cộng đồng. Ví dụ: trình chỉnh sửa 3D kết hợp với những token khác trong trò chơi để tạo ra những tài sản của nhà sáng tạo.

Các tài sản do người dùng tạo ra là các token không thể thay thế (NFT) loại ERC-721 – có thể được trao đổi / mua bán trên thị trường mở. Hệ sinh thái Sandbox tận dụng một loạt các tính năng chơi game được mã hoá bao gồm: tiền tệ kỹ thuật số trong trò chơi được sử dụng để mua bán, đầu tư và tạo ra tài sản (tức là SAND); đất đai kỹ thuật số có thể sở hữu được trong thế giới ảo The Sandbox (LAND); sự kết hợp của các MẢNH ĐẤT (LAND) để tạo ra một khu đất lớn hơn (BẤT ĐỘNG SẢN); một gói nội dung và những kịch bản hợp lý để tạo ra trải nghiệm tương tác (TRÒ CHƠI); Những hình ảnh thực tế ảo 3D do người chơi tạo ra (TÀI SẢN); đốt token để cung cấp các thuộc tính cho tài sản (GEMS); và đốt token để tạo ra TÀI SẢN (CATALYST). Nhờ tính chất có thể giao dịch các tài sản do người dùng tạo ra này trong thế giới ảo, The Sandbox sở hữu một nền kinh tế trong trò chơi cực kỳ mạnh mẽ.

Ngoài việc sở hữu tài sản mà họ tạo nên, nhà sáng tạo sẽ có thể cung cấp trải nghiệm trên các lô đất LAND trong Metaverse của The  Sandbox. Mục tiêu dài hạn của The Sandbox là cho phép nhà sáng tạo xây dựng trải nghiệm phong phú. Khả năng kiếm tiền từ LAND và trải nghiệm trong trò chơi đã thu hút các nhà đầu tư mua LAND. Các chủ sở hữu hàng đầu của LAND bao gồm các nhà đầu tư lớn trong The Sandbox, chẳng hạn như Binance, Everyrealm và Galaxy Interactive, cũng như các cộng đồng NFT như Whale, MetaKovan và Cyber Kongz.

Ngoài ra, The Sandbox đang tích cực hình thành quan hệ đối tác với các doanh nghiệp sẵn sàng phát triển trải nghiệm trong thế giới ảo của mình và trở thành những nhà tiên phong chấp nhận Metaverse từ sớm. Những mối quan hệ đối tác này trải dài trên một loạt các lĩnh vực kinh doanh bao gồm trò chơi, âm nhạc, giải trí, thời trang và phong cách sống,.. đó là một vài ví dụ. Các ví dụ về mối quan hệ đối tác được trình bày trong phần “Hệ sinh thái The Sandbox: Sự kiện đáng chú ý” bên dưới.

Góc nhìn Vĩ mô

Có một số lượng Sandbox LAND hữu hạn – 166.464 lô đất. Các lô đất (LAND) mới phải tuân theo hình thức bán hàng trên thị trường sơ cấp – chúng được bán cho các tổ chức tư nhân (trong quan hệ đối tác) hoặc được phát hành để bán thông qua các cuộc đấu giá. Đáng chú ý, 65% tổng số đất nền đã được phân phối, tăng 2% so với quý 4 năm 2021.

08adba4d4d39178644a2373450d54003e35f36c2

Khi quý 1 năm 2022 đầy biến động đã kết thúc, lượng giao dịch trên thị trường thứ cấp của LAND giảm 54% so với quý trước. Nói một cách dễ hiểu, khối lượng giao dịch thứ cấp trong Quý 1 năm 2022 vẫn tăng 865% so với Quý 3 năm 2021. Sự sụt giảm trong quý này là kết quả của việc sự hưng phấn của thị trường bắt đầu lắng xuống kể từ khi Meta thông báo đổi tên thương hiệu vào tháng 10 năm 2021. Thị trường chỉ đơn thuần là tìm kiếm trạng thái cân bằng của nó và nhu cầu về LAND vẫn ở mức ổn định bất chấp việc mua bán điên cuồng vào Quý 4 năm 2021.

aa7193955973519896949407e3f0fe57f346e336

Đồng thời, so với Quý 2 năm 2021, doanh số LAND trên thị trường sơ cấp tăng 23%. Hàng hoá trên thị trường sơ cấp là các lô đất mới được phát hành và thường được bán cho đối tác hoặc thông qua đấu giá. Tuy nhiên, doanh số bán LAND sơ cấp (16 triệu đô la) chỉ chiếm 12% tổng doanh số bán LAND trên thị trường (136 triệu đô la) trong Quý 1 năm 2021.

99e5dfa4557e1b402f69ef69a33cc5849145391d

Về mặt ứng dụng, The Sandbox đã ra mắt Gameplay của Alpha Season 2 vào tháng 3 năm 2022. Đáng chú ý, trong lần ra mắt này, The Sandbox đã đạt 2 triệu người đăng ký. Xét rằng việc ra mắt kéo dài 4 tuần, việc theo dõi người dùng đang hoạt động hàng ngày hoặc hàng tháng của Sandbox không hữu ích vào thời điểm này. Thay vào đó, những người độc nhất sở hữu LAND sẽ là đại diện thay thế cho sự quan tâm đến tính thiết thực của LAND.

b71281ebd6648eca3f7a82823bd1a6b060af84df

Số lượng người mua LAND hoạt động hàng tháng trở lại mức bền vững hơn số liệu trước công bố của Meta vào cuối tháng 10 năm 2021. Điều này đặt ra câu hỏi rằng: điều gì đã thúc đẩy giá trị của những lô đất kỹ thuật số trong thế giới ảo The Sandbox, do chỉ có một số lượng hạn chế người dùng hiện tại có thể sở hữu và kiếm tiền từ việc cung cấp các trải nghiệm. 

Trong báo cáo hàng quý trước của chúng tôi, một phân tích chuyên sâu đã phát hiện ra rằng quyền sở hữu LAND là khá tập trung, với các chủ sở hữu hàng đầu nắm giữ các lô đất của họ. Một câu hỏi tiếp theo là liệu hành vi nắm giữ này chỉ dành riêng cho các chủ sở hữu hàng đầu hay không. Báo cáo của quý này phân tích thời gian nắm giữ LAND và thảo luận về những tác động tiềm ẩn đối với giá trị của đất trong thế giới ảo.

Góc nhìn Vi mô – Hành vi nắm giữ (hold)

Trong nỗ lực tìm hiểu thời gian nắm giữ LAND, người ta xem xét các cụm hành vi mua & nắm giữ khác nhau. Theo nghĩa này,  ví dụ, hành vi mua dài hạn là nắm giữ các lô đất lâu hơn một năm, trong khi mua và bán có thể được mô tả là thời gian nắm giữ ngắn hơn 30 ngày. Phân tích hiện tại về thời gian nắm giữ LAND cho thấy 7% người mua giữ LAND lâu hơn một năm, trong khi 11% người mua giữ LAND dưới 30 ngày. Đồng thời, đại đa số (72%) người mua LAND giữ tài sản này chỉ trong vòng 1-3 tháng.

5546e45252184599fa9a61617f857fce68c9275b

Nói cách khác, 83% người mua chọn bán LAND của họ trong khoảng 3 tháng sau khi mua. Điều này cho thấy việc hướng tới khả năng thu lợi nhuận như một động lực để chủ sở hữu LAND mua và bán tài sản của họ. Dưới đây, chúng tôi phân tích hành vi chốt lời bằng cách xem xét các giao dịch mua và bán diễn ra trong vòng 30 ngày. Đối với mỗi giao dịch mua và bán này, chênh lệch giữa giá bán và giá mua tương ứng được tổng hợp hàng ngày.

c5ef20175c7d2bcd2d422dabc6957d80c9c39674

Lưu ý rằng việc chốt lời cao điểm diễn ra vào ngày 24 tháng 11 năm 2021 – khoảng một tháng sau thông báo đổi tên thương hiệu của Meta. Từ đó, hành vi chốt lời trở lại mức ổn định. Ngoài ra, kể từ tháng 10 năm 2020, chỉ có 19 ngày cho thấy mức lợi nhuận tổng hợp âm, với số dư âm lớn nhất vào ngày 31 tháng 12 năm 2021. Việc xem xét liệu mua LAND có khả năng là một quyền chọn mua trên The Sandbox đang thu hút được một lượng người dùng lớn.

Mặc dù được dành cho những sự quan tâm cao đối với trải nghiệm gaming tại The Sandbox – được báo hiệu bởi việc có 2 triệu người đăng ký –  nhưng những tính năng dành cho đất kỹ thuật số vẫn còn đang ở giai đoạn đầu trong việc xây dựng trải nghiệm. Về mặt trực quan, việc cung cấp trải nghiệm phong phú trong The Sandbox có thể là chất xúc tác tiềm năng để tạo nên và nắm bắt giá trị bền vững. Theo nghĩa này, người dùng đang háo hức chờ đợi trải nghiệm gaming dành cho những người sử dụng crypto được ra mắt. Nhà sáng tạo có được những vị trí tốt để xây dựng trải nghiệm ảo sống động và cung cấp chúng cho người dùng. Để có thể nắm bắt những giá trị đó, chủ sở hữu có thể mua các lô đất LAND cụ thể với hy vọng rằng việc tổ chức những trải nghiệm ảo trên các lô đất đó có thể thúc đẩy lượng người dùng trực tuyến tăng lên. Điều này có thể tiếp tục tạo ra một bước đà để trải nghiệm nhập vai được áp dụng trên quy mô lớn, do đó, sẽ nâng cao giá trị của các lô đất về lâu dài.

Tuy nhiên, hiện nay, nhà sáng tạo không thể khiến cho các trải nghiệm hiển thị cho những người khác tham gia tại các lô đất. Điều này có thể cản trở nhu cầu thực tế trong thời điểm hiện tại. Mặc dù ban đầu hầu hết người mua LAND có xu hướng nắm giữ, nhưng việc không có các phương tiện thiết thực để kiếm tiền từ LAND mặc cho những hứa hẹn về khả năng tổ chức các trải nghiệm có thể cám dỗ họ chốt lời. Do đó, điều quan trọng là The Sandbox phải tiếp tục xây dựng nền tảng cho trải nghiệm sống động và tăng khả năng tiếp cận của người dùng.

Để The Sandbox tiếp tục phát triển và phát triển, bạn sẽ cần phải tạo ra và áp dụng những trải nghiệm sống động trên quy mô lớn. Điều đó có nghĩa rằng, một chỉ số quan trọng cần tuân theo ở đây sẽ là số lượng người dùng đang hoạt động của các bản phát hành đầy đủ về mặt gameplay không bị ràng buộc vào các khoảng thời gian cụ thể.

Hệ sinh thái The Sandbox: Sự kiện đáng chú ý 

Quan hệ đối tác 

Các thương hiệu không có dấu hiệu mệt mỏi trong việc tham gia hệ sinh thái The Sandbox. Được thúc đẩy bởi khả năng xây dựng và kiếm tiền từ trải nghiệm rộng lớn, một loạt thương hiệu đã công bố quan hệ đối tác với The Sandbox trải dài trên một loạt các lĩnh vực, đáng chú ý là: Gaming (Ubisoft, SM Media và Ethernity), Âm nhạc (Warner Music Group), Giải trí (SHIBUYA109), Đa dạng và Hòa nhập (​​World of Women), Thể thao và Gaming (HSBC), Thời trang và Phong cách sống (Gucci, Arianee). Phát triển quan hệ đối tác hơn nữa sẽ vẫn là một lĩnh vực trọng tâm của The Sandbox trong tương lai gần.

The Sandbox Alpha Season 2 

Vào tháng 3 năm 2021, The Sandbox ra mắt Alpha Season 2 trong thế giới ảo của mình. Trò chơi được giới hạn trong 4 tuần và cho phép người dùng nhận Alpha Passes và đồng SAND, token tiện ích và token quản trị của The Sandbox. Lần đầu tiên The Sandbox cán mốc 2 triệu người đăng ký. Như một phần của Alpha Season 2, The Sandbox đã phát hành 200 nhiệm vụ và hơn 35 trải nghiệm khả dụng cho người dùng PC và Mac đã đăng ký tài khoản miễn phí. Sandbox có vẻ sẽ tiếp tục tập trung phát triển lượng người dùng cơ sở của mình với thông báo về Season 3 sắp tới.

Staking trên Polygon 

Sandbox đã giới thiệu staking mSAND không tốn phí gas vào tháng Hai. Mặc dù SAND đã đang duy trì một nhóm thanh khoản trên Uniswap, chương trình này cho phép mọi người trên Polygon nhận được một phần chia trong khoản thuởng 500.000 mSAND hàng tuần. Ngoài ra, chủ sở hữu mSAND cung cấp thanh khoản cho chương trình sẽ đủ điều kiện để cùng chia sẻ khoản phân bổ hàng tháng trị giá 500.000 mSAND. Các phần thưởng dành cho staking khác đã được giới thiệu trong The Sandbox Alpha Season 2.

Roadmap

Sắp tới, The Sandbox sẽ có một vài phát triển đáng chú ý trong quá trình tăng trưởng.

Trao quyền cho cộng đồng

Thông qua quá trình phi tập trung hoá, The Sandbox đang nhắm tới việc khuyến khích cộng đồng của mình đưa ra trải nghiệm của riêng họ. Đó là, The Sandbox truyền cảm hứng cho cộng đồng của mình để xây dựng trải nghiệm cho người chơi và có khả năng mở ra thế hệ những trò chơi đạt được thành công lớn tiếp theo. Trong lúc chưa được triển khai, The Sandbox DAO sẽ có thể bỏ phiếu về các khoản tài trợ của Tổ chức cũng như đưa ra quyết định về sự phát triển của trò chơi. Sandbox DAO sẽ được điều chỉnh bởi cả chủ sở hữu các token  SAND và chủ sở hữu LAND.

Hiệu ứng Mạng lưới và Sự tăng trưởng hệ sinh thái 

Vì LAND sẽ tiếp tục được mở bán và phân phối dần vào năm 2022, The Sandbox cần phải phát triển mạng lưới của mình. Sẽ cần có một nỗ lực bền vững trong việc đảm bảo các mối quan hệ đối tác hơn nữa và phát triển hệ sinh thái. Mục đích là để mở rộng quy mô và thu hút các doanh nghiệp khác nhau – các metaverse agency, hãng thời trang, thị trường bất động sản ảo. Lý tưởng nhất là các doanh nghiệp này sẽ thiết lập việc bán hàng của riêng họ, dẫn đến tạo ra việc làm và nhiều trải nghiệm khác nhau dành cho người chơi trong The Sandbox. 

Ra mắt Trải nghiệm Công khai trong trò chơi

Sandbox vẫn đang ở giai đoạn alpha, có nghĩa là trải nghiệm trong trò chơi hiện không khả dụng cho tất cả mọi người. Một khi ra mắt, những trải nghiệm trong trò chơi này được kỳ vọng sẽ phát triển hơn nữa những người dùng cơ sở của The Sandbox. Trong suốt các quý tiếp theo, The Sandbox có kế hoạch cho phép người dùng ra mắt trải nghiệm trực tiếp trên các mảnh LAND của họ để những người chơi khác có thể truy cập chúng.

Kết luận

Hệ sinh thái Sandbox tiếp tục phát triển trong Q1 2022, với các mối quan hệ đối tác đáng chú ý và hơn 2 triệu người dùng đã đăng ký khi ra mắt phiên bản Alpha Season 2. Quý vừa qua, The Sandbox cũng đã trải qua những tác động của sự sụt giảm tổng thể của thị trường. Khi sự hưng phấn của thị trường bắt đầu lắng xuống, doanh số bán các mảnh đất kỹ thuật số trên thị trường đã trở lại mức ổn định. Tham vọng của The Sandbox rất rộng, với tiềm năng trở thành một trong những nền tảng giải trí dựa trên trải nghiệm lớn nhất.

Dựa trên số lượng người dùng và những mối quan hệ đối tác, The Sandbox vẫn dẫn đầu trong thế giới ảo. Tuy nhiên, vẫn có một số khó khăn tiềm ẩn. Bài kiểm tra thực sự về khả năng tồn tại lâu dài của The Sandbox là làm sao xây dựng được nền tảng công nghệ để có thêm trải nghiệm nhập vai cho người chơi trong tương lai. Với sự thành công của việc ra mắt phiên bản Alpha, bây giờ là lúc để kiểm tra xem những gì đã đi vào hoạt động, theo dõi việc áp dụng các tính năng và lên chiến lược về lộ trình phát triển sắp tới cũng như việc thực hiện nó. Khả năng ứng biến nhanh chóng và áp dụng chiến lược phù hợp nhất đối với sự phát triển kỹ thuật của thế giới ảo sẽ là chìa khóa quan trọng. Để The Sandbox trở thành một siêu phẩm giải trí thực sự, những trải nghiệm nhập vai sẽ cần được tạo ra và áp dụng trên quy mô lớn hơn nữa.


KV Ventures chuyển ngữ – Tháng 04.2022

tin liên quan